Home

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มารู้จัก AHAs กับ BHA กันเถอะ

หลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อของสาร ที่มีชื่อว่า AHAs และ BHA ที่มัดปรากฎอยู่ในเครื่องสำอางค์กันมาแล้วนะคะ ว่าแต่ว่าเจ้าสาร 2 ตัวนี้ มันมีความสำคัญและคุณสมบัติอย่างไรไปทำความรู้จักกันเถอะค่ะ
AHAs (Alpha Hydroxy Acids) 

เป็นกรดที่สกัดจากอ้อย ไวน์ นมเปรี้ยว และผลไม้อย่าง แอปเปิ้ล องุ่น หรืออาจได้มาจากการสังเคราะห์ AHAs มีผลในการขจัด เซลล์ผิวชั้นบนที่ตายแล้วให้หลุดออก เผยให้เห็นผิวใหม่ที่สวยใส เรียบเนียน แต่ AHAs ก็สามารถก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้เช่นเดียวกัน หากขัดลอกผิวออกไปมาก ผิวอาจอ่อนแอต่อแสงแดดได้เช่นเดียวกัน หากขัดลอกผิวออกไปมาก ผิวอาจอ่อนแอต่อแสงแดดได้ 



ดังนั้น เครื่องสำอางค์หลายๆ ยี่ห้อ จึงพยายามให้สูตรอ่อนละมุนต่อผิว ด้วยการเพิ่มส่วนผสมของกันแดดที่มีสารสกัดจากชาเขียว คาโมมายล์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการปลอบประโลมผิวและเป็นสารกันแดดลงไปด้วย 



ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า AHAs สามารถทำให้ริ้วรอยตื่นขึ้น เนื่องมาจากอาการระคายเคือง ทำให้ผิวบวมหนาขึ้นได้ ริ้วรอยจึงจางลง (บวมหนาเพื่อปกป้องตนเอง) แต่บางคน เห็นว่าเป็นการกระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจน 



ข้อแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHAs 
- สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายควรทดลองทาบริเวณท้องแขน หลังใบหูก่อนการใช้จริงสัด 2-3 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา การระคายเคืองทั่วใบหน้า 



- ควรใช้คู่กับผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดด เช่น ครีมกันแดดที่มี SPF15 เป็นอย่างน้อย 



- ยังไม่มีการทำวิจัยในเรื่องผลกระทบ และอาการข้างเคียงต่อการใช้ AHAs ในการทาผิวร่วมกับการรับประทาน หรือใช้ยาบางชนิดที่ทำให้เกิดความไวต่อแสงแดด 



- ใช้มากเกินไปอาจไม่เป็นผลดี ยึดคติทางสายกลางจะปลอดภัยกว่า หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHAs แล้ว ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ประกอบอื่นๆที่มีส่วนผสมของ AHAs อีกเช่น พวกครีมล้างหน้า มาร์ค ครีมขัดผิวต่างๆ 



BHA (Beta Hydroxy Acid,salicylic acid) 
เป็นสารซาลิไซลิก เอซิด ซึ่งเป็นสารที่ทางการแพทย์ใช้ในการรักษาผิวเป็นเวลานานมาแล้ว เช่น สิว รังแค เชื้อรา ตาปลา และเรื่องผิวทางพันธุกรรม สำหรับคนทั่วไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ในรูปของ BHA เพื่อความผ่องใสอ่อนเยาว์ 



BHA ในค่พีเอชต่ำ (2.1-2.98) มีประสิทธิภาพในการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวได้ โดยไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิว และไม่เปลี่ยนหน้าที่สำคัญของเกราะป้องกันตามธรรมชาติผิวใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในเรื่องสำอางค์ สำหรับผิวที่มีริ้วรอยจากแสงแดด สามารถใช้เป็นประจำทุกวันได้ 



สำหรับ BHA ความเข้มข้นสูงๆที่ใช้ในวงการแพทย์จะมีประสิทธิภาพสูงในการผลัดเซลล์ผิว ทั้งพื้นที่ผิวและรูขุมขนที่อุดตันได้เป็นอย่างดี แต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้


เครดิต : 
แหล่งที่มา : acnecaresite.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น